Tin tổng hợp

15 thói quen khiến xe ô tô của bạn giảm tuổi thọ

Một số thói quen tưởng chừng tiết kiệm hay tốt cho xe thực ra lại chính là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ ô tô mà bạn cần lưu ý.

1) Tì tay trên cần số
Lái xe ô tô số sàn thường đem lại cảm giác khá là thú vị, và khi đi qua những chỗ gập ghềnh, theo bản năng người lái sẽ đặt một tay lên vô lăng và một tay lên cần số. Tuy nhiên, việc đặt tay lên cần số có thể tạo áp lực cho ổ trục và máy đồng bộ của hộp số khiến chúng nhanh bị mòn, vì thế tốt nhất là bạn nên đặt cả hai tay lên vô lăng. Điều này sẽ giúp người lái có thể chuyển số và giữ được kiểm soát khi phải ngoặt tay lái đột ngột.

2) Không sử dụng phanh tay
Trên xe số tự động, nhiều người thường ỉ lại vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, đặc biệt ở nơi dốc. Cơ cấu số P chỉ đơn giản là một bánh răng cóc chèn không có các trục quay, vì thế nếu bánh răng này phải chịu lực liên tục có thể nhanh mòn thậm chí gãy. Luôn sử dụng phanh tay để hạn chế áp lực cho hộp số.

3) Khởi động xe không đúng cách

Cần đợi xe khởi động một thời gian để tránh thay đổi nhiệt độ quá nhanh
Cần đợi xe khởi động một thời gian để tránh thay đổi nhiệt độ quá nhanh

Có nhiều người vì vội vàng hay một lý do nào đó mà đi luôn ngay từ khi mới khởi động xe. Tuy nhiên, điều này lại chính là nguyên nhân khiến động cơ bị hao mòn do phải làm việc “quá sức” khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu.

Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.

4) Bộ tản nhiệt thường xuyên được đổ 100% nước thường
Theo nguyên lý và hướng dẫn thì để bảo vệ xe ô tô, bạn nên đổ nước theo tỷ lệ 50% nước thường, và 50% dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt. Nhưng, nhiều người vẫn không làm theo điều này mà chỉ dùng nước thường đổ vào bộ tản nhiệt.Chính điều đó khiến cho nước có thể bốc hơi rất nhanh chóng và mùa đông sẽ gây ra tình trạng đóng băng nếu nhiệt độ ngoài trở xuống quá thấp. Việc vận hành sẽ có vấn đề nếu như để tình trạng này kéo dài.

5) Để bình xăng cạn
Những chiếc xe hiện đại được thiết kế kiểu bơm xăng làm mát bởi chính bình xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt.

6) Dùng phanh tay để dừng xe trong một thời gian dài
Dùng tay để thắng phanh rất tiện lợi, nhưng kéo dài thời gian phanh sẽ khiến cho tay phanh khó nhả ra, khiến cho việc vận hành của xe gặp sự cố. Cho dù, người lái có thể dùng tốc độ cao để làm cho phanh trở về vị trí ban đầu. Tuy nhiên, thao tác này lại làm giảm tuổi thọ của phanh tay.

7) Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh

Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, phá hủy chi tiết.
Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, phá hủy chi tiết.

Nếu để xe qua đêm hoặc đỗ lâu, tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận. Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, phá hủy chi tiết.

8) Rửa động cơ bằng cách phun nước ở áp suất cao
Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra. Chính vì vậy, một động cơ bẩn mà hoạt động tốt sẽ có lợi cho xe hơn một động cơ sạch bóng nhưng “bị đơ”.

9) Lạm dụng chân côn
Rất nhiều tài xế di chuyển chân côn theo cách này. Ngay cả khi đang dừng vẫn đạp chân côn xuống sàn. Thao tác này có thể giúp xe nhích một chút về phía trước khi tắc đường hoặc sẵn sàng di chuyển khi đèn giao thông chuyển màu xanh. Tuy nhiên, đạp chân côn khi đang dừng làm cho bề mặt của nó bị cọ sát gây hao mòn và làm mất khả năng của chân côn. Điều này cũng gây hư hại đến vòng nhả côn, tay côn và má phanh.

Thay vì đạp chân côn và để số tiến, hãy nhả chân côn và để số về mo. Khi bắt đầu di chuyển, trước hết hãy đạp nhẹ chân côn rồi mới cho xe chạy.

10) Quay đầu xe
Thông thường khi quay đầu xe, người cầm lái sẽ thường quay tay lái hết mức. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đánh tay lái hết cỡ, lực cơ được sinh ra bị ảnh hưởng khiến nhanh phải bảo tu đầu lái. Vì thế, người lái nên giảm bớt lực quay đầu khiến làm tổn hại xe.

11) Sử dụng không đúng loại dầu nhớt thích hợp cho xe

Sử dụng không đúng loại dầu nhớt thích hợp cho xe sẽ gây hỏng nặng cho động cơ
Sử dụng không đúng loại dầu nhớt thích hợp cho xe sẽ gây hỏng nặng cho động cơ

Định kỳ phải thay nhớt cho xe, điều này sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của xe. Nếu như đổ nhớt không đúng chủng loại, không phù hợp với động cơ thì nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng hao mòn các chi tiết khác bên trong xe. Điều này làm cho xe ô tô sẽ không thể vận hành một cách trơn tru như bình thường và động cơ sẽ hỏng trong ngày một ngày hai.

12) Đột ngột chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D)
Khi lùi ra khỏi một bãi đậu xe, nhiều tài xế chạy theo quán tính, gạt nhẹ cần số và bắt đầu tiến về phía trước… Điều này có thể không ảnh hưởng ngay tức thì, nhưng theo thời gian việc đổi hướng đột ngột như vậy có thể làm hỏng hệ thống truyền lực.

Thay vào đó, hãy cho xe dừng hằn trước khi chuyển số. Việc này chỉ mất thêm một vài giây và sẽ tránh được những hư hại cho trục, động cơ và hộp số trong tương lai.

13) Lái tự động
Không nên để cho xe tự động chạy, bởi vì, khi thực hiện như vậy sẽ làm cho nhớt trong máy của xe lên không đủ, như vậy càng làm tổn hại cho hộp số.

14) Rà phanh khi xuống dốc
Đôi khi người lái rà phanh khi xuống dốc để tránh xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rôto, gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo. Bên cạnh đó hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa do làm việc dưới áp lực cao. Hậu quả cuối cùng là mất phanh.

Rà phanh xuống dốc quá nhanh và nhiều gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo
Rà phanh xuống dốc quá nhanh và nhiều gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo

Một giải pháp đó là hãy thử chuyển sang số thấp hơn. Sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn. Theo cách này, khi cần nhấn phanh sẽ thấy phanh hiệu quả hơn rất nhiều.

15) Bỏ qua hoặc phớt lờ những biểu tượng cảnh báo
Những đèn biểu tượng cảnh báo trên bảng táp-lô không phải ngẫu nhiên mà sáng. Vì thế, nếu bạn phớt lờ cảnh báo sẽ ảnh hưởng xấu tới xe thậm chí có thể khiến xe dừng đột ngột khi đang di chuyển. Nếu đang đi mà xe có những rung động là hay có tiếng rít hoặc triệu chứng bất thường thì cần được kiểm tra ngay lập tức.

Người lái có thể không nhận thấy bất cứ vấn đề gì, nhưng càng để lâu hơn sẽ gặp phải nhiều rắc rối nếu chẳng may một bộ phận nào đó đột nhiên bị hỏng, xe sẽ mắc kẹt trên đường.

Xem thêm bài viết dành cho người mới lái xe tại đây