Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Hướng dẫn sử dụng Adaptive Cruise Control (ACC) trên xe Mitsubishi

Adaptive Cruise Control là gì?

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control – ACC (còn gọi là kiểm soát hành trình chủ động) là một hệ thống giúp xe tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.
Adaptive Cruise Control sự nâng cấp của Cruise Control. Với Cruise Control, xe chỉ chạy ở một tốc độ được cài đặt sẵn. Nếu xe phía trước đột ngột giảm tốc độ thì người lái phải chủ động can thiệp xử lý. Còn với Adaptive Cruise Control, hệ thống có thể theo dõi tốc độ của xe phía trước và tự động điều chỉnh tốc độ phù hợp để duy trì khoảng cách an toàn.

Tính năng Adaptive Cruise Control (ACC) hiện tại được trang bị trên xe Mitsubishi Pajero Sport.

Cách bật tính năng Adaptive Cruise Control

Cách bật tính năng Adaptive Cruise Control tương tự như Cruise Control. Điểm khác là Adaptive Cruise Control có thêm cài đặt khoảng cách. Cụ thể, người lái có thể cái đặt khoảng cách tối thiểu với phương tiện di chuyển phía trước.

– Ban đầu cần kích hoạt tính năng ga tự động (Cruise Control) ở tốc độ trên 40km/h sau đó muốn bám theo xe phía trước ta bấm nút có biểu tượng xe ô tô có 3 vạch như trên hình để kích hoạt tính năng ACC, như vậy xe sẽ bám theo xe phía trước với cùng tốc độ và giữ khoảng cách theo ta mong muống. Có 3 mức giữ khoảng cách là 3 vạch (tương đương trên 80m); 2 vạch (trên 60m); 1 vạch (trên 30m).

Lưu ý: Chúng ta không nên sử dụng tính năng này khi đi trên đường đông và có nhiều xe máy vì rất có thể khi xe máy tạt đầu thì xe sẽ phanh bất ngờ khiến chúng ta có thể cuống và mất kiểm soát. 

Mặc dù xe sử dụng Adaptive Cruise Control, tuy hệ thống có thể theo dõi và tự động điều chỉnh tăng/giảm tốc độ xe theo tốc độ xe phía trước nhưng người lái cũng không nên chủ quan. Tốt nhất vẫn nên chú ý quan sát phía trước để có thể xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ.

Adaptive Cruise Control hoạt động như thế nào?

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng không hoạt động một cách độc lập mà kết nối với nhiều hệ thống khác như hệ thống điều khiển động cơ, cân bằng điện tử… Adaptive Cruise Control gồm các bộ phận chính như cảm biến khoảng cách (radar hoặc camera ô tô), cảm biến tốc độ, bộ điều khiển trung tâm (CCM)…

Nguyên lý hoạt động Adaptive Cruise Control: Khi người lái bật Adaptive Cruise Control, hệ thống cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến khoảng cách sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm. Từ đây bộ điều khiển trung tâm sẽ tính toán để can thiệp vào các hệ thống.

Trong hệ thống điều khiển động cơ được tích hợp sẵn chức năng kiểm soát điện tử. Chức năng này cho phép xe tăng tốc hoặc giảm tốc bằng cách tự động đóng mở bướm ga. Nếu tốc độ giảm bằng việc điều khiển bướm ga chưa đủ an toàn, bộ điều khiển sẽ kích hoạt thêm hệ thống phanh. Các hệ thống như phanh ABS, ESP, TCS… đều hoạt động bình thường khi Adaptive Cruise Control kiểm soát xe.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng là một tính năng cao cấp nên hiện tại chỉ được trang bị trên Mitsubishi Pajero Sport và một số dòng xe sang như BMW, Mercedes…

Xem thêm về Cruise Control



Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới