Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Những trang bị an toàn cơ bản cho xe sedan phổ thông

Hệ thống khung gầm

Các công nghệ chủ động phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là các nghiên cứu chuyên sâu về hệ thống an toàn thụ động. Với mục tiêu hạn chế thương tật tối đa cho hành khách khi không may xảy ra tai nạn, các hãng xe liên tục thử nghiệm và tối ưu hóa hệ thống khung/gầm của xe sao cho có thể hấp thụ xung lực khi va chạm một cách tối ưu nhất nhằm đảm bảo tính mạng hành khách được bảo toàn. Một trong những cách thức này, đó là giả lập các trường hợp va chạm cho khung xe trên máy tính, sau đó đưa ra các kết cấu phù hợp nhất để đưa vào sản xuất.

Ngoài ra, người ta cũng đồng thời áp dụng các loại vật liệu mới có tính chất bền bỉ, nhẹ và cứng chắc hơn nữa. Một trong những loại vật liệu đang được sử dụng nhiều hiện nay chính là thép cường lực (High-Strength Steel) và hợp kim nhôm siêu cứng. Các loại vật liệu này có khả năng đảm bảo độ cứng như các loại thép phổ biến ở các xe đời cũ, trong khi đó, trọng lượng nhẹ hơn nhiều. Nhiều mẫu xe sedan hạng B hiện nay cũng đã được áp dụng một phần nào đó các công nghệ tiên tiến mà các mẫu xe cao cấp sở hữu.


Khung xe của Suzuki Ciaz và khung xe RISE của Mitsubishi Mirage

Ví như Suzuki Ciaz mới mang bộ khung được gia cố bằng thép cường lực, vừa giúp tăng khả năng hạn chế lực va chạm vừa giúp mẫu xe này có khối lượng tổng thể 1.025Kg, khá nhẹ so với đối thủ Attrage với trọng lượng 1.334Kg hay Honda City nặng 1.085Kg cho bản sử dụng hộp số sàn.

Hệ thống phanh ABS

Đối với bất cứ một mẫu xe nào, dù là hai bánh hay bốn bánh thì cũng cần đến phanh để giảm tốc và dừng hẳn xe về vận tốc “0”.  Hệ thống phanh gặp phải vấn đề lớn khi để xảy ra hiện tượng bó cứng phanh, khiến bánh xe ngưng quay đột ngột và trượt dài trên mặt đường trong các trường hợp thắng gấp. Điều này cực kỳ nguy hiểm, vì khi ấy, xe không còn khả năng kiểm soát nữa , cũng như hệ thống phanh đã mất tác dụng.

Để khắc phục tình trạng này, ngành công nghiệp ô tô đã nghiên cứu và cho ra đời Hệ thống chống bó cứng phanh – Anti-Lock Brake System (ABS). Hiểu nôm na đơn giản, khi gặp tình huống bất ngờ trên đường, bạn sẽ đạp mạnh phanh xuống hết sức, một hoặc nhiều bánh sẽ đột ngột ngừng quay và bị khóa cứng lại, khi đó xe sẽ trượt lết trên mặt đường và người lái gần như không thể kiểm soát được hướng di chuyển của xe. Nếu có ABS, khi phát hiện tốc độ quay của một hay nhiều bánh giảm đột ngột so với các bánh còn lại, hệ thống sẽ điều chỉnh áp lực phanh tới má phanh tương ứng bằng cách đóng hoặc mở van liên tục. Tránh hiện tượng trượt lết của bánh xe, người lái có thể dễ dàng lấy lại tay lái và xử lý tình huống.

Cho đến thời điểm hiện tại, ABS đã trở thành trang bị tiêu chuẩn của nhiều mẫu xe và là trang bị buộc phải có trên các dòng xe mới. Tại Việt Nam, các mẫu xe sedan hạng B đều được trang bị phanh ABS, như Suzuki Ciaz vừa “trình làng”, Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta… Đặc biệt với các dòng xe hướng tới gia đình như Suzuki Ciaz, Vios thì hệ thống chống bó cứng phanh luôn là một trợ thủ đắc lực giúp mọi hành trình của gia đình luôn được đảm bảo an toàn, an tâm tối đa.

Hệ thống phân bổ lực phanh EBD

Không dừng lại ở công nghệ ABS, các hãng sản xuất xe hơi còn nghiên cứu ra thêm công nghệ phân bổ lực phanh điện tử – Electronic Brakeforce Distribution (EBD). Kết hợp với hệ thống ABS để lấy tín hiệu tốc độ vòng quay của từng bánh xe, hệ thống EBD giúp đưa áp suất dầu phanh trên từng bánh xe đến một mức độ hợp lý, phù hợp với từng điều kiện mặt đường trên mỗi bánh.

Với yêu cầu ngày càng cao, EBD giờ đây đã xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông như: Toyota Vios, Suzuki Ciaz, Honda City, Nissan Sunny…

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Công nghệ  BA được viết đúng sẽ là EBA – Emergency Brake Assist – công nghệ hỗ trợ phanh khẩn cấp. Công nghệ ngày đặc biệt quan trọng khi di chuyển trên đường cao tốc hay trên đường trường. Với lý do là việc người lái sẽ có phản xạ không nhạy bén và thiếu khả năng đánh giá tình hình cũng như điều phối lực phanh không đủ, dẫn đến việc xe không có đủ lực phanh để giữ đúng khoảng cách an toàn với xe phía trước. Việc này xảy ra do quá trình di chuyển trên cao tốc hay đường trường, quan cảnh xung quanh và tốc độ di chuyển khiến người lái xe khó nhận biết được khoảng cách với xe phía trước, cũng như không dự đoán được xe phía trước có đang phanh gấp hay không, cho đến khi hai xe đã gần kề nhau.

Chính vì những lý do này, công nghệ EBA ra đời. Công nghệ này sẽ giám sát tốc độ đạp phanh của người lái nhằm phát hiện ra tình huống đạp phanh bất ngờ. Kết hợp với hệ thống ABS, hệ thống EBA sẽ đưa thêm lực phanh vào để hỗ trợ giảm tốc độ của xe nhanh nhất có thể, trong khi việc hạn chế bó cứng phanh đã có ABS lo liệu. Chính vì đặc điểm vượt trội này, EBA đang ngày càng xuất hiện phổ biến trên các xe hơi đời mới, đặc biệt là ngay cả trên các mẫu xe bình dân tại nước ta như Suzuki Ciaz, Toyota Vios…

Khi có cơ hội trải nghiệm Suzuki, chúng tôi có cơ hội thử khả năng hỗ trợ của hệ thống phanh khẩn cấp BA trên Ciaz, trong không gian khá hẹp tại Suzuki World, Phổ Quang, chuyên gia đã đạp thốc ga lên tốc độ trên 80 km/h và khoảng cách với bức rào chắn còn hơn 15m thì đạp thắng dứt khoát, ngay tức khắc hệ thống ABS, EBD và đặc biệt BA hoạt động ngay tức thì. Người lái nhanh chóng kiểm soát, đánh lái giữ khoảng cách an toàn với hàng rào khi đó chỉ còn vài chục cm, đằng sau là gương mặt thất thần của nguyên Team.  Với một mẫu xe phổ thông dành cho gia đình thì thực sự hệ thống an toàn luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Sẽ là an toàn tối đa, nếu như chúng ta thực sự có kiến thức để hiểu rõ được nguyên tắc hoạt động của các hệ thống cũng như giữ được bình tĩnh trong các tình huống xử lý khẩn cấp.

Túi khí an toàn

Được nghiên cứu và phát triển từ những năm 1941, hệ thống túi khí an toàn trải qua một thời gian dài đã chuyển mình để trở thành công nghệ an toàn tiêu chuẩn cơ bản nhất mà bất cứ một mẫu xe đời mới nào cũng phải được trang bị sẵn. Và vì thế, các hãng sản xuất xe sẽ không thể thương mại hóa mẫu xe của mình mà thiếu đi công nghệ túi khí an toàn. Túi khí – airbag – sử dụng một kíp nổ nhỏ để tạo ra một lượng khí cực lớn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Các kíp nổ này được kích hoạt nhờ vào các cảm biến nhận diện va chạm đặt trước đầu xe và sẽ bung ra ngay khi bắt đầu va chạm, trước khi cơ thể bị dồn về phía trước. Nhờ vào công nghệ này, tỉ lệ tử vong của hành khách đã được giảm đến 13% so với việc thiếu đi trang bị an toàn này.

Hiện tại, tất cả các mẫu sedan hạng B tại thị trường nước ta đều được trang bị 2 túi khí cho ghế lái và ghế phụ., trừ chiêc Fiesta sedan là có được 06 túi khí từ Ford.

Camera lùi

Bất cứ một chủ nhân nào, sau khi mua xe, đều rất mong muốn chiếc xế yêu của mình sẽ sở hữu thêm một chiếc camera hỗ trợ lùi xe. Tuy rằng, một số mẫu xe nguyên bản đã được trang bị các cảm biến để hỗ trợ cho công việc lùi xe rất hiệu quả. Tuy nhiên, việc quan sát trực quan sẽ tạo sự tự tin, tăng độ an toàn hơn nhiều so với các cảm biến. Vì như đã biết, cảm biến hỗ trợ lùi xe vẫn có một số điểm mù nhất định, tạo ra nhiều khả năng va chạm cao hơn việc quan sát trực tiếp bằng các camera góc rộng, hỗ trợ khả năng quan sát bao quát hơn. Chính vì vậy, việc lựa chọn các mẫu xe tích hợp camera lùi và màn hình trung tâm cỡ lớn là một trong số các ưu tiên hàng đầu khi chọn mua xe. Ngày nay, các mẫu xe phổ thông đều đã tăng khả năng cạnh tranh bằng việc trang bị sẵn tính năng tiện lợi này lên các mẫu xe của mình.

Hiện tại, trong các mẫu xe nhỏ phổ thông tại thị trường Việt Nam như: Toyota Vios, Honda City, Suzuki Ciaz, Nissan Sunny, Mitsubishi Attrage, … thì chỉ có Suzuki Ciaz, Sunny và Attrage được hãng sản xuất tích hợp sẵn màn hình trung tâm cỡ lớn đi kèm với camera hỗ trợ lùi xe. Đây có thể xem là một trang bị khá đáng giá và một điểm nhấn  mà nhiều khách hàng quan tâm khi chọn mua xe.



Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới