Mitsubishi Hanoi Auto

Header

Vì sao khi tháo bình ắc quy ô tô cần phải tháo cực Âm (-) trước, cực Dương (+) sau

Sau khi Hanoi Auto viết bài “Hướng dẫn tháo lắp ắc quy ô tô an toàn tại nhà” thì nhận được khá nhiều câu hỏi của Khách hàng về vấn đề “Vì sao khi tháo bình ắc quy ô tô cần phải tháo cọc/cực Âm (-) trước, cực Dương (+) sau”?

Về vấn đề này, Kỹ thuật viên của Mitsubishi Cầu Diễn (Hanoi Auto) xin giải thích như sau:

Việc hướng dẫn tháo cọc/cực âm (-) của bình ắc quy trước tiên là một quy tắc an toàn bắt buộc trong ngành ô tô.

Lý do chính là để phòng tránh nguy cơ chập điện (đoản mạch) gây nguy hiểm.

Để hiểu rõ, chúng ta cần biết một nguyên tắc cơ bản trên hầu hết các xe ô tô hiện đại: Thân xe (khung kim loại, sườn xe, vỏ máy…) được nối trực tiếp với cọc ÂM (-) của ắc quy. Thiết kế này được gọi là “nối mát sườn” (negative ground), biến toàn bộ thân xe thành một dây “mát” khổng lồ.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng phân tích 2 trường hợp:

1. Khi bạn tháo cọc ÂM (-) trước (QUY TRÌNH ĐÚNG)

  • Bạn dùng cờ lê kim loại để vặn ốc ở cọc âm.
  • Trong lúc vặn, nếu bạn vô tình để cờ lê chạm vào bất kỳ bộ phận kim loại nào của xe (thân xe, động cơ…).
  • Kết quả: Không có gì xảy ra. Vì cọc âm vốn đã được nối với thân xe rồi, việc bạn chạm cờ lê vào cả hai vị trí này không tạo ra sự khác biệt về điện thế, do đó không có dòng điện chạy qua và không có tia lửa điện.
  • Sau khi đã tháo rời dây nối cọc âm, toàn bộ mạch điện của xe đã bị ngắt. Lúc này bạn có thể thoải mái tháo cọc dương mà không sợ chập điện nữa.

2. Nếu bạn tháo cọc DƯƠNG (+) trước (QUY TRÌNH SAI & NGUY HIỂM)

  • Bạn dùng cờ lê kim loại để vặn ốc ở cọc dương.
  • Lúc này cọc âm vẫn đang nối với thân xe.
  • Trong lúc vặn, bạn vô tình để cờ lê chạm vào bất kỳ bộ phận kim loại nào của xe.
  • Kết quả: CHẬP ĐIỆN CỰC LỚN! Chiếc cờ lê của bạn đã vô tình tạo ra một con đường nối tắt trực tiếp từ cọc dương (+) sang cọc âm (-) thông qua thân xe. Hậu quả tức thì là:
    • Tia lửa điện mạnh: Có thể gây cháy nổ nếu có hơi xăng hoặc khí hydro (do ắc quy tạo ra) ở gần đó.
    • Hàn dính dụng cụ: Dòng điện cực lớn có thể hàn dính chiếc cờ lê vào cọc ắc quy và thân xe.
    • Hỏng ắc quy: Có thể gây phù, nổ bình ắc quy.
    • Cháy các linh kiện điện tử: Dòng điện tăng đột ngột có thể phá hủy các bộ phận nhạy cảm như hộp điều khiển ECU, hộp cầu chì…
    • Gây bỏng nặng cho người thực hiện.

Tóm Lại

Quy tắc an toàn về ắc quy mà mọi kỹ thuật viên đều phải tuân thủ là:

  • Khi THÁO ẮC QUY: Tháo cọc ÂM (-) trước, cọc DƯƠNG (+) sau.
  • Khi LẮP ẮC QUY: Lắp cọc DƯƠNG (+) trước, cọc ÂM (-) sau cùng.

Việc tuân thủ quy trình này đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ vô tình tạo ra một mạch nối tắt nguy hiểm giữa cọc dương và thân xe. Đó là lý do trong bài viết lại hướng dẫn như vậy.

Nếu có thêm bất kỳ câu hỏi nào, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đội ngũ kỹ thuật viên của Mitsubishi Cầu Diễn (Hanoi Auto) sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Liên hệ với chúng tôi:

  • Địa chỉ: Tổ 15, phường Xuân Phương, TP Hà Nội.
  • Hotline Dịch vụ: 0912.1221.93
  • Hotline CSKH: 19004528

Xem thêm:

Hướng Dẫn Tháo Lắp Ắc Quy Ô Tô An Toàn Tại Nhà: 5 Bước Đơn Giản Ai Cũng Làm Được

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới