Ngày 19/10, Mitsubishi Motors ra mắt mẫu concept SUV cỡ nhỏ, XFC tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hàng chục năm qua của ngành ôtô trong nước, một hãng xe lớn ngoại quốc chọn Việt Nam làm nơi giới thiệu sản phẩm hoàn toàn mới, trên quy mô toàn cầu.
Không chỉ là sản phẩm mang tính trình diễn, XFC concept đang được Mitsubishi thương mại hoá và dự kiến giới thiệu trong năm tài chính 2023 (4/2023-3/2024) ở ASEAN, bao gồm cả Việt Nam. Khách hàng Việt có thể đặt hàng mẫu xe thương mại của XFC concept từ 26/10 tới.
Vẫn với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shiled nhưng tạo hình XFC concept căng đầy và năng động hơn nhiều các mẫu xe hiện có của Mitsubishi. Các đường vát dọc thân được bo tròn kiểu cơ bắp tạo nên tổng thể nam tính, phù hợp với một chiếc xe thể thao đa dụng chủ yếu hướng đến giới trẻ.
Kiểu đèn pha cách điệu chữ T cắt xẻ táo tạo, các tầng đèn xếp lên nhau và không bọc nắp đèn bên ngoài như xe thương mại. Nắp ca-pô với những đường gân dập nổi tăng chất khoẻ khoắn.
Ông Ryoichi Inaba, Tổng trưởng phòng phụ trách khu vực ASEAN – Bộ phận kinh doanh Mitsubishi Motors cho biết, XFC concept không thuộc dòng xe nào của hãng đang kinh doanh tại khu vực này. Riêng bản thương mại, hãng đã tiến hành thử nghiệm các tính năng lẫn vận hành của xe tại trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Nhật Bản.
“Tại Việt Nam, chúng tôi đã thực nghiệm lái xe hơn 4.000 km để chắc chắn rằng mẫu xe này đáp ứng tốt nhất điều kiện giao thông nơi đây”, ông nói.
Mitsubishi chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết của mẫu concept SUV, XFC. Hãng nói bản thương mại của XFC là một chiếc SUV cỡ B, phân khúc Mitsubishi còn thiếu tại Việt Nam lẫn các thị trường trong khu vực.
Sau khi Outlander Sport (nhỏ hơn Outlander) khai tử, hãng chưa có sản phẩm ở nhóm xe SUV cỡ nhỏ, phân khúc hiện phát triển sôi động nhất tại Việt Nam, xét cả về tốc độ tăng trưởng lẫn số lượng các mẫu xe tham chiến.
Bản thương mại của Mitsubishi XFC concept sẽ là đối thủ tiềm năng của các mẫu SUV cỡ nhỏ trên thị trường như Honda HR-V, Kia Seltos, Mazda CX-3, Hyundai Creta… Mitsubishi cho biết, bản sản xuất hàng loạt được định vị là sản phẩm toàn cầu, với gốc phát triển từ ASEAN. Điều này ngược với các mẫu xe trước đến nay, phát triển ở Âu, Mỹ rồi áp dụng cho những thị trường khác. Các biến thể điện khí hoá sẽ được giới thiệu trong tương lai.
XFC sở hữu kiểu thiết kế cột C hơi hướng fastback, kính liền lạc từ trước ra sau.
XFC concept là sản phẩm đại diện cho tầm nhìn của hãng Nhật ở phân khúc SUV cỡ nhỏ vài năm tới. Xe được phát triển dựa trên việc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của khách hàng Đông Nam Á (ASEAN) nói chung, Việt Nam nói riêng.
Vòm bánh xe với đường gân nổi tạo cảm giác chuyển động. Hãng Nhật nói XFC có khoảng sáng gầm lớn để phù hợp với nhu cầu lái xe đa dụng, đặc biệt khi lăn bánh ở những khu đô thị có khả năng ngập nước. Đây là một điểm được rút ra sau khi lái thử tại Việt Nam.
Thông tin về động cơ trên XFC concept chưa có. Xe có 4 chế độ lái: bình thường, sỏi đá, bùn lầy và trơn trượt. Lần đầu tiên Mitsubishi trang bị tính năng lái cho riêng kiểu địa hình trơn trượt. Hãng kì vọng tính năng này có thể đáp ứng được nhu cầu lái xe trên những cung đường ướt chủ yếu do khí hậu nhiệt đới, mưa nhiều ở Việt Nam và các nước ASEAN.
Bản concept sử dụng gương chiếu hậu dạng camera, hình ảnh sẽ hiển thị trên táp-lô sát cột A. Tuy vậy, hình thức này rất khó áp dụng trên bản thương mại, vì những rủi ro khó kiểm soát như camera bị va đập, màn hình bị lỗi hay mất kết nối… Nhiều khả năng bản thương mại sử dụng gương chiếu hậu truyền thống.
Thiết kế khoang lái XFC concept cũng là bản xem trước của những mẫu xe tương lai gần của Mitsubishi. Bảng táp-lô được đẩy nhiều về phía trước, lược bỏ các nút bấm để tăng không gian cho hành khách lẫn cải thiện tầm nhìn cho tài xế. Hãng áp dụng kiểu màn hình dàn trải 12,3 inch, liền mạch từ bảng đồng hồ tài xế sang màn hình giải trí.
Bảng đồng hồ và màn hình xoá mờ những định kiến trước đây về những chiếc Mitsubishi nội thất nghèo nàn, đơn sơ. Những chất liệu trong cabin của XFC concept cũng mang tới nhiều điểm thú vị như chất liệu bọc táp-lô kiểu vải.
XFC tuy chỉ là bản concept nhưng việc nghiên cứu sản phẩm với “chất liệu” lấy từ hành vi tiêu dùng của khách hàng ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng, cũng như định hướng thương mại hóa sản phẩm cho những thị trường này, cho thấy chiến lược xoay trục của Mitsubishi sang ASEAN dần lộ diện rõ hơn.
Mitsubishi nói hàng ghế sau trên XFC concept rộng rãi nhất phân khúc, tuy nhiên chưa đưa ra con số cụ thể.
XFC concept và bản thương mại mới là khởi đầu cho kế hoạch tăng tốc của Mitsubishi ở khu vực ASEAN sau thành công hiện thời của mẫu MPV “ăn khách” Xpander. Hãng Nhật cho biết sẽ trình làng một mẫu SUV mới thứ hai, sau XFC concept.
“Kế hoạch trung hạn trong năm tài chính 2023, Mitsubishi muốn phát triển các mẫu xe chiến lược tại ASEAN. Việc nâng cấp các sản phẩm quan trọng sẽ được tiến hành như Triton và Pajero Sport. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu hai mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) hoàn toàn mới”, ông Ryoichi Inaba nói.
Theo VNE